วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

PEPSI





ประวัติความเป็นมา
เป๊ปซี่ โคล่า คือ เครื่องดื่มอัดลมที่ผลิตโดยบริษัทเป๊ปซี่ ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งรายสำคัญของโคคา โคล่า เป๊ปซี่ โคล่ากำเนิดขึ้นครั้งแรกโดยการคิดค้นของ
เภสัชกรคาแร็ป แรดแฮมที่นิวเบิร์น นอร์ทแคโรไลนา ในช่วงทศวรรษ 1800 - 1900 แรกเริ่มเครื่องดื่มชนิดนี้ตั้งชื่อว่า "เครื่องดื่มของแบรด (Brad's drink)"
โดยมีเจตนาจะผลิตเครื่องดื่มชนิดนี้ขึ้นเพื่อช่วยรักษาอาการปวดท้อง ต่อมาแรดแฮมจึงตั้งชื่อเครื่องดื่มนี้ว่าเป๊ปซี่จากอาการปวดท้องที่เรียกว่า " ไดเป๊ปเซีย "
ชื่อเป๊ปซี่นั้นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 1903 ส่วนผสมของเป๊ปซี่ถือเป็นความลับทางการค้าเช่นเดียวกับสูตรผสมของ โค้ก เคเอฟซี และแม็คโดนัลด์


กลุ่มเป้าหมาย
Pepsi ได้วางกลยุทธ์ทางการตลาดโดยวางภาพลักษณ์สินค้าเป็นเครื่องดื่มที่แสดงถึงวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ ทันสมัย
ทั้งนี้เพื่อตอบสนองคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความแปลกใหม่อยู่เสมอ



WEBSITE


Website pepsi ในตอนนี้มีแค่เฉพาะแคมเปญของ pepsi ที่ให้ลูกค้าได้ส่งรหัสใต้ฝา เพื่อลุ้นเชียร์ UEFA Champion Leage
นัดชิงชนะเลิศที่มิลาน ประเทศอิตาลี รวม 60 รางวัลและจี้ทองคำหนัก 1บาท 10รางวัล




โซเชียลมิเดีย




Pepsi ใช้ช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียผ่าน facebook IG twitter youtube ในการนำเสนอข้อมูล อัพเดตข่าวสาร เกมต่างๆ ลุ้นรับรางวัล
เพือให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมและมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงการอัพโหลตโฆษณาและคลิปบทเพลงพระราชนิพนธ์
เพื่อเข้ากับกระแสในยุคปัจจุบัน ทำให้ pepsi เป็นที่จดจำและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว




โฆษณา


Pepsi เปิดตัวโฆษณาใหม่เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2016 โดยมีเจมส์มาร์และคิมเบอร์รี่นักแสดงที่มีชื่อเสียงและผลงานมากมายเป็นพรีเซนเตอร์
โดยในโฆษณาจะเห็น Pepsi เข้าไปอยุ่ในทุกมื้ออาหารโดยจะเปลี่ยนให้ทุกมื้อเป็นมื้อที่พิเศษแค่มี Pepsi ทำให้อาหารน่ากินมากขึ้น เพียงเติมความอร่อยซ่าด้วยเป๊ปซี่ #อร่อยซ่ามื้อนี้เป๊ปซี่เลย
Pepsi โฆษณาตนเองหลากหลายช่องทางมากขึ้น และเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและจูงใจผู้บริโภค โดยทำการเลือกใช้พรีเซนเตอร์ที่มีชื่อเสียงในโฆษณาสื่อถึงภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่
นอกจากนี้ Pepsi ทำการออกรสชาติที่หลากหลายตอบสนองทุกๆความต้องการของคนรุ่นใหม่ ผลิตภัณฑ์ Pepsi ให้รสชาติของความสดชื่นในทุกเวลา



Pepsi เป็นสปอนเซอร์ให้กับกีฬาระดับโลก




Pepsi เป็นสปอนเซอร์ให้กับกีฬาระดับโลก อย่างฟุตบอลและกีฬาประเภทอื่นๆ ที่มีคนรู้จักและติดตามกันอย่างมากมาย และเพื่อให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพื่อต้องการจะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักทั่วโลก การเข้าไปสนับสนุนกีฬาฟุตบอลที่มีนักกีฬาเป็นที่รู้จักทั่วโลก

และมีการจัดแข่งขันระดับโลกจะทำให้ผู้ที่ติดตามนักกีฬา
และติดตามการแข่งขันเกิดการบริโภคตามสื่อที่พบ ซึ่งอาจทำให้มีจำนวนผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น
การเข้าไปสนับสนุนการแข่งขันระดับโลกก็ทำให้เป็นที่รู้จักและสนใจของคนทั่วโลก และจะทำให้มีการสร้างฐานลูกค้ากับกลุ่มที่สนใจในด้านกีฬา และอีกนัยหนึ่ง เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า เครื่องดื่มประเภทนี้ให้ผลเสียต่อร่างกาย จึงต้องพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดี โดยการสนับสนุนกีฬาเพื่อการเสริมสร้างสุขภาพ



การประชาสัมพันธ์


การประชาสัมพันธ์โดยจัดแสตนดี้พรีเซ็นเตอร์และผลิตภัณฑ์ของเครื่องดื่มน้ำอัดลมเป็ปซี่
ตามพื้นที่ย่านสำคัญ แหล่งสัญจรวัยรุ่นตลอดจนถึงวัยทำงาน อาทิ ห้างสรรพสินค้า และสถานีขนส่งรถไฟฟ้า เพื่อประชาสัมพันธ์ตอบสนองแคมเปญใหม่ล่าสุด อร่อยซ่ากับเป็ปซี่




ป้ายโฆษณา






ป้ายโฆษณาเปปซี่ ที่BTS , บิลบอร์ด , ลายบนรถไฟฟ้า - ป้ายบิลบอร์ดมีขนาดใหญ่ และติดอยู่ในเมือง ที่มีคนเยอะ ทำให้พบเห็นได้ง่ายและเห็นได้ชัด เป็นการตอกย้ำความเป็นแบรนด์ ให้ผู้พบเห็นได้รู้จักเป๊ปซี่
-ฺ สถานี BTS เป็นสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เมื่อคนที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าเดินผ่านจะเห็นป้ายได้ง่าย และการทำลายบนรถไฟฟ้า ก็ทำให้ผู้คนเห็นป้ายได้ชัดเจน ทำให้ผู้บริโภครู้จักแบรนด์ และรับรู้ว่ามีเป๊ปซี่อยู่ในทุกๆที่






การส่งเสริมการขาย

Pepsi พา...ซ่าเชียร์ UEFA Champion Leage ถึงมิลาน 60 วัน 60 รางวัล กิจกรรมกระตุ้นยอดขายเอาใจแฟนบอลทีมชาติไทย โดยเลือกนักฟุตบอลทีมชาติไทยเป็นพรีเซ็นเตอร์ตามคอนเซ็ปของแคมเปญ และกิจกรรมเมื่อซื้อเป็ปซี่ชนิดขวด พร้อมลุ้นรับตั๋วเข้าชมการแข่งขันฟุตบอล ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี
โดยการกดส่งรหัสใต้ฝา *775*ตามด้วยรหัสใต้ฝา# แล้วกดโทรออก เพียงเท่านี้ก็ได้ลุ้นรับรางวัลจากเป็ปซี่ ส่งมากยิ่งมีสิทธิ์มาก








กิจกรรมส่งเสริมการขายของเป็ปซี่ที่ผ่านมากิจกรรมแช๊ะภาพหรือวิดีโอกับผลิตภัณต์เป็ปซี่
และแชร์ผ่าน www.pepsichallenge-th.com หรือ Instagram พร้อมติดแฮชแท็ก #PepsiChallengeTH
เพื่อลุ้นรับรางวัลมือถือ SAMSUNG GALAXY S6 จากเป็ปซี่ทุกสัปดาห์


และเพื่อเป็นการรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่และขยายฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น 
เป็ปซี่จึงสร้างกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกรูปแบบหนึ่ง 
โดยการสะสมฝาจีบ จำนวน 20 ฝา หรือ ฉลาก จำนวน 10 ใบ 
เพื่อใช้เป็นส่วนลดบัตรคอนเสิร์ตฯ มันไก่มาก จำนวน 200 บาท 
ซึ่งถือว่าเป็นการชักจูงความสนใจจากผู้บริโภคอีกกลุ่มหนึ่ง  




 


ช่องทางการจัดจำหน่าย


เป๊บซี่มีช่องทางการจัดหน่ายอย่างมากสำหรับในประเทศไทย เพื่อการเข้าถึงของผลิตภัณฑ์และเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถหาซื้อได้ในทุกพื้นที่
เป๊บซี่จึงมีการวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำของประเทศ
เช่น ห้างตระกูลเซ็นทรัล บิ๊กซี โลตัส และการจำหน่ายแบบส่งอย่างห้างแม็คโคร รวมถึงยังมีการจำหน่ายตามมินิมาร์ท เซเว่นอีเลฟเว่น
และร้านขายของชำทั่วไป เพื่อสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค




การร่วมกับธุรกิจอื่นๆ


เป๊ปซี่ ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้กับ Cat Expo 3D เทศกาลดนตรีที่ดีที่สุด ซึ่งจัดโดย Cat Radio พบกับวงดนตรี 130 วงที่ดีที่สุด
และเป๊ปซี่ จัดโปรโมชั่นพิเศษ
เพียงซื้อ เป๊ปซี่ ขนาดใดก็ได้ มูลค่ารวม 59 บาท
นำใบเสร็จไปซื้อบัตร Cat Expo ได้ในราคา 800 บาท จากราคา 1,500 บาท นอกจากจะเป็นสิทธิสำหรับลูกค้าของเป๊ปซี่แล้ว ยังเป็นการเพิ่มยอดขายสินค้า
และเพิ่มการรับรู้จากกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบดนตรีอีกด้วย




นอกจากนี้เป็ปซี่ ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับแบนด์ชึ้นนำในประเทศไทย ในหลายๆแบรนด์
ไม่ว่าจะเป็น KFC, chester grill เมื่อซื้อชุดไก่ทอดและไก่ต้ม
จะมีเป็ปซี่เข้ามาเป็นหนึ่งในชุดเมนูอาหารนี้ด้วย




Pepsi Movie Mania

เป๊ปซี่ และ เคเอฟซี ร่วมกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จัดโปรโมชั่น ดูหนังฟรี 1 ที่นั่ง พร้อมสิทธิ์ซื้อเป๊ปซี่ ขนาด 44 ออนซ์ 1 ฟรี 1 แก้ว เพียงแสดงใบเสร็จ KFC
ที่สั่งชุด Spice Zeed Bucket พร้อมเป๊ปซี่ 2 แก้ว ขนาด 16 ออนซ์

ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม – 18 ธันวาคม 2559 หรือจนกว่าจะครบจำนวนสิทธิ์ (จำนวนโควต้า 20,000 สิทธิ์) ณ โรงภาพยนตร์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาที่ร่วมรายการ
โดยโปรโมชั่นนี้ขั้นแรก ลูกค้าต้องซื้อเป๊ปซี่คู่กับเซทอาหารของ KFC เป็นการเพิ่มการรับรู้แบรนด์และเพิ่มยอดขาย และต่อมาเมื่อลูกค้าแลกเป็นตั๋วดูหนังฟรี
ก็ได้สิทธิ์ซื้อเป๊ปซี่ฟรี เป็นการตอกย้ำแบรนด์อีกครั้ง ทำให้ลูกค้ามีโอกาสสูงที่จะกลับมาซื้อสินค้าในครั้งต่อไป



กิจกรรมเพื่อสังคม


เป๊ปซี่-วงษ์พาณิชย์ ต่อยอดความร่วมมือสร้างสังคมรีไซเคิล

นับจากบริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ในเครือ “เป๊ปซี่โค” เซ็นสัญญากับ บริษัท คัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล วงษ์พาณิชย์ฯ ร่วมกันส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการนำขวดพีอีที ที่ใช้แล้วเข้าสู่วงจรการรีไซเคิลอย่างเป็นระบบ เมื่อปี 2556 ปีนี้ ทั้ง 2 องค์กรได้จับมือกันต่อสัญญาโครงการความร่วมมือไปอีก 2 ปี เพื่อกระตุ้นและส่งเสริม ให้เกิดสังคมรีไซเคิลอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

จากการวิเคราะห์กืจกรรมเพื่อสังคมของเป๊ปซี่ พบว่า ได้จัดกิจกรรมและโครงการที่เน้นการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น การร่วมมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการรีไซเคิลในการส่งเสริมการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมรีไซเคิล เป็นต้น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น