ประวัติ
"เบอร์ดี้" ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2536 ซึ่งนับเป็นผู้บุกเบิกตลาดกาแฟกระป๋องพร้อมดื่มรายแรก ในประเทศไทย โดยในขณะนั้น ตลาดกาแฟในประเทศไทยเน้นที่กาแฟผง โดยการบริโภคจะอยู่ที่บ้านหรือสำนักงานเป็นหลัก ซึ่งกาแฟเย็นจำพวก โอเลี้ยง และกาแฟโบราณ จะได้รับความนิยมสำหรับบริโภคนอกบ้าน ตามร้านค้าบนถนน และร้านอาหารขนาดเล็กเท่านั้น ในขณะที่น้ำอัดลม เช่น เป๊ปซี่ และ โค้ก เป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มประเภทกระป๋องและขวด
ในยุคนั้น กาแฟกระป๋องเบอร์ดี้® ราคา 10 บาท เท่ากับโค้กกระป๋อง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับราคาของ กาแฟ โอเลี้ยง ที่ขายตามร้านค้าบนถนน จะมีราคา 5 บาทเท่านั้น จึงทำให้กาแฟกระป๋องเป็นสินค้าที่ใหม่สำหรับผู้บริโภคในขณะนั้นอย่างยิ่ง ดังนั้น กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด จึงเน้นหนักที่การสร้างการรับรู้แนวคิดของสินค้าเบอร์ดี้® คือ “กาแฟเย็นรสเข้มข้น” ซึ่งประสบความสำเร็จในการทำให้เบอร์ดี้สามารถครองใจผู้บริโภค และเป็นผู้นำตลาดที่แข็งแกร่งในกลุ่มกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่ม ได้อย่างดีเยี่ยม
สำหรับที่มาของชื่อตราสินค้า “เบอร์ดี้” นั้น จุดประกายมาจากนกที่โบยบินอย่างสวยงามอยู่บนท้องฟ้า จึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของอิสระเสรีภาพสำหรับคนไทย ที่ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสถึงความอิสระจากความสดชื่น ในขณะที่ดื่มกาแฟเบอร์ดี้
ส่วนรสชาติของ “เบอร์ดี้” ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างพิถีพิถันให้เหมาะกับผู้บริโภคชาวไทยเป็นสำคัญ อีกทั้งรูป แบบบรรจุภัณฑ์ยังถูกออกแบบโดยคำนึงถึงผู้บริโภค เพื่อให้รู้สึกถึงความสดชื่นของกาแฟเย็นรวมทั้งรสชาติที่ดีอีกด้วย มีให้เลือก 5 รสชาติ ประกอบด้วย
เบอร์ดี้® โรบัสต้า: (กระป๋องแดง / เบอร์ดี้แถบแดง):
กาแฟกระป๋องยอดขายอันดับหนึ่งที่ครองใจผู้บริโภคชาวไทยมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี โดนเด่นที่รสชาติเข้มข้นถึงใจ ผลิตจากกาแฟโรบัสต้าสายพันธุ์ดี สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟรสชาติเข้มข้น
เบอร์ดี้® เอสเปรสโซ: (กระป๋องเขียว / เบอร์ดี้แถบเขียว):
ใหม่!! เบอร์ดี้ เอสเปรสโซ กาแฟเข้มข้น กลมกล่อมผลิตจากกาแฟกาแฟคั่วบดสายพันธุ์ดีรสชาติเข้มข้น หอมกลิ่นกาแฟคั่วบด สำหรับผู้ชายที่เป็นคนรุ่นใหม่ ผู้ที่ชื่นชอบ กาแฟเข้มข้น กลมกล่อมให้คุณตื่นตัว และสดชื่น ในทุกที่ทุกเวลา
เบอร์ดี้® คลาสสิก:
กาแฟกระป๋องรสชาติแรกของเบอร์ดี้ และของประเทศไทย ที่ยังคงเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ผู้บริโภคในปัจจุบัน เข้มข้นกาแฟและกลมกล่อมด้วยรสชาติของนมสดอีกหนึ่งรสชาติที่ครองใจผู้บริโภคตลอดมา
เบอร์ดี้ ® แบล็ค:
กาแฟเย็นพร้อมดื่ม “เบอร์ดี้ เพียว แบล็ค”กาแฟดำ เข้มเต็มรสกาแฟแท้ในทุกหยด ถูกใจคอกาแฟ พร้อมกลิ่นหอมกรุ่นของกาแฟคั่วบดชวนลิ้มลอง น้ำตาลน้อยแต่หวานพอดี
เบอร์ดี้ ลาเต้:
ใหม่ เบอร์ดี้ ลาเต้กาแฟลาเต้ รสนุ่ม หวานมัน ผสมผสานนมกับกาแฟที่เข้มข้นกำลังดีไม่ขมจนเกินไป มีกลิ่นหอมละมุน สำหรับผู้ที่ชอบกาแฟนมรสนุ่มละมุนโดยเฉพาะ ให้คุณตื่นตัว และสดชื่นในทุกเวลาที่คุณต้องการ
Web site
เว็บไซต์ birdy มีการบอกประวัติความเป็นมาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตราสินค้า ทั้งนี้ยังรวมลักษณะของสินค้าต่างๆให้ลูกค้าสามารถเลือกชมและอัพเดทความเคลื่อนไหว โดยหน้าเว็บไซต์มีช่องทางการติดต่อ ข่าวประชาสัมพันธ์ ของเบอร์ดี้อีกด้วย
Social Media
facebook
facebook ของ birdy world นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและอัพเดตกิจกรรมต่างๆที่ให้กลุ่มลูกค้าได้ร่วมสนุกเพื่อลุ้นรับของรางวัล ลูกค้าสามารถหาข้อมูลช่องทางการซื้อผลิตภัณฑ์ได้ทาง facebook birdy world ให้ความรู้ในด้านสุขภาพกับกาแฟ อีกทั้งการให้คำคมในใช้ชีวิต
Youtube
Youtube ของ birdy world นำเสนอโฆษณาทุกผลิตภัณฑ์และแคมเปญเพื่อสังคม
clip video ตูน บอดี้แสลม
ตอกย้ำความเป็นกาแฟเข้มและเป็นที่หนึ่งอยู่ในใจคนไทยมามากกว่า 20 ปี ในครั้งนี้เลือก ตูน bodyslam นักร้องวงร็อคอันดับ 1 ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงานตอนต้น มาเป็น presenter โดยใช้เพลง “ แสงสุดท้าย ” ในการถ่ายทอดโฆษณาสุดประทับใจ ทั้งนี้ในโฆษณายังถ่ายทอดเรื่องราวโดยใช้แลนด์มาร์คสำคัญต่างๆที่เคียงข้างคนไทยในทุกๆวันของชีวิต
กาแฟเบอร์ดี้ และ Genie Record ร่วมกันจัดคอนเสิร์ตสุดมัน Bodyslam ร็อคจัดเต็ม เบอร์ดี้เข้มซะใจ พบกับคอนเสิร์ตจากศิลปิน Bodyslam , ศิริพร อำไพพงษ์ , The Mousses และ Sweet Mullet จัดขึ้นที่จังหวัดราชบุรี , สุพรรณบุรี , อุบลราชธานี และอุดรธานี โดยในงานมีกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย สามารถเข้างานได้โดยซื้อบัตรใบละ 100 บาท แถมกาแฟเบอร์ดี้โรบัสต้า 3 กระป๋อง ซึ่งถือเป็นการทำให้ลูกค้าได้ทดลองกาแฟรสชาติใหม่ และยังได้ดูคอนเสิร์ตสุดมันส์จากศิลปินชื่อดังอีกด้วย
clip video วี ไวโอเลต
‘Birdy’ Espresso present MV เพลง “อยากรู้หัวใจตัวเอง (Special Version)” จาก พรีเซ็นเตอร์สุดเท่ วี วิโอเลต เป็นการทำสื่อสารการตลาดทางการโฆษณาผ่าน MV เพลง "อยากรู้หัวใจตัวเอง" ซึ่งเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมและติดหูคนไทย และใช้ศิลปินที่มีชื่อเสียง วี วิโอเลต เป็นนักร้องวัยรุ่นเพื่อดึงดูดความสนใจและกลุ่มเป้าหมายคือ วัยรุ่นและคนวัยทำงานตอนต้น ชาย-หญิง อายุระหว่าง 18-35 ปี MV นี้เป็นการโฆษณากาแฟเบอร์ดี้ เอสเปรสโซ่ หรือกาแฟกระป๋องเขียว ซึ่งใน MV ก็จะมีโทนเป็นสีเขียว เช่น เสื้อผ้าของวี วิโอเลต เพื่อความสอดคล้องกับตัวผลิตภัณฑ์อีกด้วย
การเป็น sponcer ซีรีย์ เสือ ชะนี เก้ง
Birdy ร่วมสนับสนุนซิทคอม เสือ ชะนี เก้ง ซึ่งออกอากาศทางช่องone โดยใช้โฆษณาตัวใหม่ที่มีศิลปินรุ่นใหม่อย่าง วี วิโอเลต เป็นนักแสดง เพราะแสดงให้เห็นว่าในยุคปัจุบันนี้ กาแฟเริ่มเป็นที่นิยมตั้งแต่วัยรุ่น ซึ่งมักจะชอบทำงานในเวลากลางคืน จนถึงวัยทำงาน และโฆษณาตัวนี้ยังแสดงให้เห็นนี้ถึงการสู้กับเป้าหมายในชีวิต รวมถึงซิทคอม เสือ ชะนี เก้ง ก็เป็นที่นิยมสำหรัยวัยรุ่น จึงสามารถทำให้ผู้บริโภคนิยมดื่มกันมากขึ้น
กิจกรรมเพื่อสังคม
ด้วยวิสัยทัศน์ของ กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโตะ ที่ว่าด้วยการมุ่งสร้างคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีมากยิ่งขึ้น จึงได้มีการจัดทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่มากมาย ในด้านต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ของตนเองไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ที่ได้สร้างโรงเรียนจำนวน50แห่งทั่วประเทศ เป็นเงินกว่า25ล้านบาทในการก่อสร้าง อีกทั้งด้านชุมชนก็ได้มีการจัดกิจกรรมทีแสดงถึงการน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์โดยกิจกรรมคือกิจกรรม"ของเหลือใช้ ถ้าทิ้งไปก็น่าเสียดาย " เป็นกิจกรรมที่รวบรวมของที่ไม่ใช้แล้วจากพนักงานที่ยังมีสภาพดี นำไปบริจาคให้กับสถานรับบริจาคต่างๆ โดยกิจกรรมดังกล่าวได้มีการดำเนินการไปในแนวทางเดียวกันภายใต้กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะทั่วโลก นอกจากนี้ ยังได้มุ่งสร้างในอีกหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็น ด้านโภชนาการ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านพัฒนาบุคลากร อย่างครอบคลุมตต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยในด้านต่างๆ
โปสเตอร์
Billbord